I. GIỚI THIỆU VỀ NHÀ TRƯỜNG


 

          TRƯỜNG TH&THCS TÂN VIỆT

 

 

            Trường THCS Tân Việt tiền thân là trường cấp 2 Tân Việt, được đặt địa điểm tại Thôn Tân Lập xã Tân Việt thị xã Đông Triều (trước đây là Huyện Đông Triều) tỉnh Quảng Ninh. Trường được thành lập vào tháng 9/1966. Đến năm 1978 nhà trường sát nhập với trường cấp 1 Tân Việt đổi tên thành trường PTCS Tân Việt. Xuất phát từ nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân xã Tân Việt, theo nhu cầu cuả sự nghiệp giáo dục, năm 1998 trường PTCS Tân Việt được tách ra thành trường THCS Tân Việt và trường Tiểu học Tân Việt theo Quyết định số318 KHTV ngày 11 tháng 8 năm 1998 của Sở GD&ĐT Quảng Ninh .

         Thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TU ngaỳ  3/3/2015 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu , đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy biên chế.  UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đối với hệ thống cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND thị xã Đông Triều đến năm 2021, theo đó trường Tiểu học Tân Việt và THCS Tân Việt được sáp nhập thành trường TH&THCS Tân Việt từ tháng 7 năm 2020 theo quyết định số 2268/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2020 của UBND thị xã Đông Triều.

           Là trường của một xã miền núi, thuần nông, nhưng Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, Hội phụ huynh học sinh nhà trường và các lực lượng giáo dục trên địa bàn luôn ủng hộ và phối kết hợp tốt với nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, hỗ trợ giúp đỡ những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được tham gia học tập tốt vì vậy mà nhiều năm nay nhà trường không có học sinh bỏ học do vậy mà Tân Việt là một trong những xã đạt phổ cập Tiểu học và THCS sớm của thị xã  Đông Triều, đạt phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi năm 1993 và đạt phổ cập THCS năm 1998.

            Trường TH&THCS Tân Việt là trường liên cấp hạng 3 với quy mô 16 lớp với trên 400 học sinh. Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, đến nay nhà trường có 33 biên chế cán bộ – giáo viên, trong đó trình độ đại học 26, cao đẳng 7 (7 đồng chí đang học đại học), đội ngũ CBGVcủa trường luôn đoàn kết, thương yêu gúp đỡ lẫn nhau, giữ vững sự ổn định về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hết lòng vì học sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều giáo viên được công nhận là CSTĐ cấp Tỉnh, CSTĐ cấp cơ sở, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cơ sở đạt từ 90%, giáo viên giỏi cấp tỉnh từ 6-10%. 100% CBGV có trình độ CNTT đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.  Trường có 1 chi bộ đảng với 22 đảng viên, chi bộ nhà trường liên tục nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh.

         Hàng năm nhà trường làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp với tỷ lệ huy động luôn đạt 100%, duy trì tỷ lệ phổ cập TH&THCS trên 95%, số lớp luôn ổn định. Chất lượng giáo dục nhiều năm qua luôn được nâng lên vững chắc, tỷ lệ khá giỏi từ 65-70%, tỷ lệ học sinh yếu không quá 2%, không có học sinh vi phạm đạo đức và các tệ nạn xã hội. Chất lượng tuyển sinhTHPT công lập ngày càng được tăng lên rõ rệt, 3 năm liền năm học 2018-2019, 2019- 2020, 2020-2021 tỷ lệ  học sinh TNTHCS đỗ vào trường THPT công lập đạt từ 70-80%.

         Về cơ sở vật chất: Nhà trường có đủ phòng học cho các lớp học một ca, 7 phòng học bộ môn, đó là phòng Sinh – Hóa, Lý – Công nghệ với đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho các tiết thực hành của học sinh, 02 phòng  Tin học với 56 máy vi tính phục vụ cho học tập của học sinh, 01  phòng Lab với 40 ca bin và các thiết bị nghe nhìn hiện đại phục vụ tốt cho các tiết học ngoại ngữ, cấp tiểu học có phòng học ngoại ngữ, phong trải nghiệm với đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại. Nhiều năm qua nhà trường đã làm tốt công tác xã hóa giáo dục, huy động sự đóng góp tự nguyện của các bậc PHHS cộng với sự quan tâm ưu tiên đầu tư CSVC của nhà trường, đến nay 100% các phòng học của học sinh đều được trang bị điều hòa nhiệt độ 1và ti vi màn ảnh rộng để phục vụ công tác dạy và học.

          Hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường  đã không ngừng được đổi mới, không những chú trọng tới công tác giảng dạy, công tác giáo dục đạo đức học sinh mà còn quan tâm tới việc tu bổ xây dựng cơ sở vật chất thiết bị dạy học, đến nay cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được nâng cấp và hoàn thiện, cảnh quan khuôn viên  ngày càng xanh sạch đẹp. 

         Với những cố gắng không mệt mỏi của tập thể thầy và trò nhà trường, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, năm 2020 nhà trường được Sở GD&ĐT Quảng Ninh cấp bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 chu kỳ 2020- 2025; và cấp giấy chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III.          

                                                                                                                            Đông Triều, tháng 9 năm 2021

                                                                                                                        HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                                                    Phạm Thị Thiên Hương

             A: SỨ MẠNG VÀ TẦM NHÌN.

            1: Tầm nhìn.   

            Là một trong những trường có uy tín về chất lượng giáo dục và công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, là nơi mà học sinh sẽ tin tưởng để học tập,rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có ý thức phấn đấu vươn lên.

           2. Sứ mệnh:

          Xây dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp  có chất lượng giáo dục tốt, mỗi học sinh luôn mang trong mình truyền thống của quê hương đất nước để phát huy năng lực và tư duy sáng tạo.

            3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
                       - Tình đoàn kết                                                     - Sự thân thiện
                       - Tinh thần trách nhiệm                                        - Sự hợp tác
                       - Lòng tự trọng                                                     - Tính sáng tạo
                       - Tính trung thực                                                  - Khát vọng vươn lên

            4.Logo nhà trường

                           

            B: BAN GIÁM HIỆU.

            1: Hiệu trưởng

 

-Họ và tên:  Phạm Thị Thiên Hương

-Sinh ngày: 19/12/1967

- Ngày vào Đảng: 29/5/2005

-Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Ngữ Văn 

-Trình độ lý luận: Trung cấp chính trị

-SĐT: 0912518988

Email:thcs.tv.ptthuong@dongtrieu.edu.vn

          2: Phó hiệu trưởng

 

 

Họ và tên: Nguyễn Văn Đoàn

Sinh ngày: 08/9/1976

Trình độ chuyên môn: Đại học Ngữ văn

Trình độ chính trị: Trung cấp

 SĐT: 01636767888

Email:thcs.bk.nvdoan@dongtrieu.edu.vn

 

 

 

 

Họ và tên: Vương Văn Dần

Sinh ngày:

Trình độ chuyên môn:

Trình độ chính trị: Trung cấp

 SĐT:

Email:th.tv.vvdan @dongtrieu.edu.vn

             II. KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS TÂN VIỆT

                                 GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 TẦM NHÌN 2020

         Trường THCS Tân Việt- Đông Triều- Tỉnh Quảng Ninh được  Giám đốc Sở giáo dục& đào tạo tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tách ra từ trường PTCS Tân Việt vào năm 1999. 10 năm vừa qua trường THCS Tân Việt đã đi trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi. Những kết quả mà nhà trường đã đạt được đã chứng minh điều đó. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh khu vực xã Tân Việt.

          Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Tân Việt là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường THCS của huyện Đông Triều từng bước phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

         I/ Tình hình nhà trường.

         1. Điểm mạnh.

         - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 23; trong đó: BGH: 2, giáo viên: 16, công nhân viên: 5.

         - Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 08 trên chuẩn.

          - Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

           - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

      - Chất lượng học sinh:

     + Tổng số học sinh: 217

     + Tổng số lớp: 08

     + Xếp loại học lực năm học 2009 – 2010: Giỏi: 6,9%; Khá: 44,3%; TB: 15,7%; Yếu: 3%.

     + Xếp loại hạnh kiểm năm học 2009 – 2010: Tốt: 66,8%; Khá: 25,8%; TB: 7%; Yếu:0,4%.

     + Thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 09 năm học 2009 – 2010:  01 giải , Huyện: 05

     + Tỷ lệ đỗ xét tốt nghiệp năm học 2009 - 2010: 100%.

     + Tỷ lệ thi đỗ THPT c ông l ập : xấp xỉ 60%

     - Cơ sở vật chất:

        + Phòng học: 08

        + Phòng thực hành: 03 (50m2/phòng)

        + Phòng Thư viện: 01 (36m2).

        + Phòng tin học: 01 (50m2 với 16 máy đã được kết nối Internet)

        + Nhà rèn luyện thể chất: 0

        + Phòng đa năng: 0

        + Phòng phục vụ: 04

     Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại

      - Thành tích chính:

        Năm học 2005 – 2006: đạt danh hiệu Trường tiên tiến , UBND huyện tặng giấy khen

        Năm học 2006 – 2007: đạt danh hiệu Trường tiên tiến , UBND huyện tặng giấy khen

       Năm học 2007 – 2008: đạt danh hiệu Trường tiên tiến UBND huyện tặng giấy khen

        Năm học 2008 – 2009: đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến . UBND huyện tặng giấy khen

        Năm học 2009 – 2010: đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến UBND huyện tặng giấy khen

     2. Điểm hạn chế.

     - Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:

    + Chưa chủ động tuyển chọn được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.

    + Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn  mang tính động viên, chưa thực chất, phân công công tác chưa phù hợp với năng lực, trình độ, khả năng của một số giáo viên.

       - Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý, giáo dục học sinh. Thậm chí có giáo viên trình độ chuyên môn hạn chế, không tự học, bảo thủ, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp thấp.

- Chất lượng học sinh: 10% học sinh có học lực yếu, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt.

- Cơ sở vật chất: Chưa đồng bộ, thiếu nhà tập đa năng, Phòng làm việc của giáo viên, tổ CM còn thiếu...

3. Thời cơ.

- Đã có sự tín nhiệm của học sinh và phu huynh học sinh trong khu vực.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt.

- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

4. Thách thức:

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

 - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Các trường THCS ở khu vực đang có sự chuyển biến về chất lượng giáo dục.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên.

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.

- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy như kiểm định chất lượng, đánh giá chuẩn hiệu trưởng và chuẩn giáo viên......

II/ Tầm nhìn, Sứ mệnh và các giá trị .

1. Tầm nhìn.

    Là một trong những trường có uy tín về chất lượng giáo dục và công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, là nơi mà học sinh sẽ tin tưởng để học tập,rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có ý thức phấn đấu vươn lên.

2. Sứ mệnh.

     Xây dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp  có chất lượng giáo dục tốt, mỗi học sinh luôn mang trong mình truyền thống của quê hương đất nước để phát huy năng lực và tư duy sáng tạo.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.

- Tình đoàn kết    - Tình thương yêu   - Tinh thần trách nhiệm - Sự hợp tác,hỗ trợ

- Lòng tự trọng    -  Tính sáng tạo       - Tính trung Thực      - Khát vọng vươn lên

III/ MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.

1.Mục tiêu.

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

2. Chỉ  tiêu.

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

- Giáo viên nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi sử dụng thành thạo máy tính.

- Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 30% .

- Có trên 50% cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó có ít nhất 02 người trong Ban Giám hiệu có trình độ Đại học.

- Phấn đấu 70% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Đại học, trong đó tổ trưởng chuyên môn có trình độ  Đại học (kể cả đang theo học).

2.2. Học sinh

- Qui mô:  + Lớp học: 08 đến 10 lớp

                   + Học sinh: 200 – 300 học sinh.

- Chất lượng học tập

                 + Trên 65% học lực khá, giỏi (15% học lực giỏi)

                 + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 1% không có học sinh kém

                 + Thi đỗ THPT công lập: Trên 60 %

                 + Thi học sinh giỏi cấp huyện : 10 giải trở lên.

                 + Thi học sinh giỏi cấp Tỉnh: 02 giải trở lên.

- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống

               + Chất lượng đạo đức: 90% hạnh kiểm khá, tốt.

              + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.

2.3. Cơ sở vật chất.

- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

- Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

- Xây dựng môi trường sư phạm " Xanh - Sạch - Đẹp"

3. Phương châm hành động

"Chất lượng giáo dục là danh dự và ưu tiên chính của nhà trường"

V/ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG.

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

       Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

       Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

      Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

     Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

    Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

     Người phụ trách:  Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

      Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử…Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc, có kế hoạch cho vay để cán bộ, giáo viên, CNV mua sắm máy tính cá nhân.

    Người phụ trách: Hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

+ Nguồn lực tài chính:

 ~ Ngân sách Nhà nước.

~ Ngoài ngân sách " Từ xã hội, PHHS…"

~ Các nguồn từ giảng dạy, dịch vụ của Nhà trường

+ Nguồn lực vật chất:

    ~ Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

   ~ Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học.

   ~ Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.

6. Xây dựng thương hiệu

- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

VI/ TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Giai đoạn 1: Từ năm 2009 – 2012

- Giai đoạn 2: Từ năm 2012 -  2015

- Giai đoạn 3: Từ năm 2015 - 2020

4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với các Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

VII. Danh mục các tài liệu tham khảo

1.Hoạch định chiến lựơc cho tổ chức phi lợi nhuận – WB

2.Lập kế hoạch chiến lược – lý thuyết thực hành - Dự ỏn CIDA-ACIE- NIED

3.Chiến lược và chính sách kinh doanh

4.Một số tài liệu khác

      PHÒNG GIÁO DỤC DUYỆT                                                  Hiệu trưởng

 

 

                                                                                        

                                                                                                   Phạm Thị Thiên Hương

 

PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS TÂN VIỆT

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

 

 

Đông Triều, ngày 16 tháng 12 năm 2018

 

Văn bản tham mưu với địa phương xã Tân Việt

Về việc Rà soát điều chỉnh bổ sung Chiến lược phát triển của nhà trường

Giai đpạn 2015- 2020

Kính gửi UBND Xã Tân Việt

           Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/201 l/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;

          Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;

         Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;

          Căn cứ Nghị quyết số 29, Khóa XI của BCH TW Đảng vể " Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo";

         Căn cứ thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về KĐCLGD và công nhận đạt CQG đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

         Căn cứ hướng dẫn số 3106/HD-SGDĐT ngày 23/11/2018 của Sở GD&ĐT Quảng Ninh về việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

           Căn cứ công văn số 1263/HD-PGD&ĐT ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Phòng GD&ĐT hướng dẫn Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

           Căn cứ thông tư 14/2018/TTBGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phố thông; Thông tư 20/2018/TTBGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phố thông;

           Căn cứ nghị quỵết số 08-NQ/TU ngày 10/4/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Đông Triều về phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của thị xã giai đoạn 2016-2020;

          Căn cứ nội dung cuộc họp Hội đồng nhà trường Ngày 17/12/2018 về  điều chỉnh bổ sung Ké hoạch chiến lược nhà trường giao đoạn 2015- 2020,

         Trường THCS Tân Việt xay dựng báo cáo tham mưu với UBND Xã Tân Việt

A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2015- 2018

I. Về hiệu quả

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

Trường THCS Tân Việt sau 3 năm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường đã nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động NGLL, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

       2.Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẽ,có trach nhiệm, gắn bó với sự phát trển nhà trường.

       3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục tạm đáp ứng nhu cầu dạy và học tối thiểu theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Nhà trường đã triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử, nguồn tài nguyên mở… Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, NV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

         5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ duy trì tốt

Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học tương đối đầy đủ.

        II. Khó khăn và tồn tại

              *. T chức quản lý của Ban giám hiệu:

- Chưa được chủ động tuyển chọn cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Điều kiện về nguồn lực chưa đảm bảo cho mọi hoạt động (Thiếu cán bộ chuyên trách TBDH, nhân viên Văn thư, thiếu giáo viên Toán, Ngữ văn, lịch sử, Địa lý).

                *. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

- Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều. Lực lượng giáo viên trẻ được bổ sung trong những năm gần đây tuy có cố gắng song còn thiếu kinh nghiệm, chưa bộc lộ rõ khả năng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Một bộ phận nhỏ giáo viên còn hạn chế trong hoạt động dạy học, quản lý, giáo dục học sinh theo hướng đổi mới.

- Cơ cấu đội ngũ chưa đủ về số lượng, chưa đảm bảo về cơ cấu

- Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ giáo viên còn hạn chế. Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn hạn ché, chưa thật tự giác, do đó hiệu quả chưa cao.

               *. Học sinh:

          Nhà trường còn một bộ phận học sinh thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình thiếu quan tâm đến việc học tập, đại đa số là con hộ nông nghiệp, kinh tế thiếu thốn, nhiều gia đình thuccj diện thu nhập thấp, nhận thức về giáo dục chưa đúng, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục

              *. Cơ sở vật chất:

+ Phòng học bộ môn còn thiếu một số thiết bị( Phòng học bộ môn sinh hóa ; Lý- CNchưa có chậu rửa), khó khăn cho việc hướng dẫn học sinh trong các tiết học thực hành sinh học...

+ Thiếu phòng học bộ môn: Âm nhạc; Nhà đa năng...

+ Các thiết bị CNTT phòng Tin học như  máy tính, máy chiếu phục vụ cho học tập đã hết khấu hao, không sử dụng được.

+ Khu phòng học 2 tầng đã xuống cấp, các phòng Đoàn đội, y tế, thư viện là dãy nhà cáp 4 xây dựng từ lâu, diện tích nhỏ hẹp, xuống cấp không đảm bảo cho hoạt động; Khu nhà vệ sinh của giáo viên, học sinh đã xuống cấp, diện tích nhỏ  hẹp không đủ phục vụ nhu cầu ; Khu nhà xe của GV- HS nhỏ hẹp, mái đã hỏng không đảm bảo cho học sinh và giáo viên gửi xe; Khu hiệu bộ sơn trong ngoài đã bong tróc mất mỹ quan

+ Hệ thống bàn ghế học sinh không đúng quy cách tiêu chuẩn, nhiều cái đã hỏng không sử dụng được

+ Phòng thư viện không đủ diện tích, các loại sách tham khảo còn nghèo nàn, chưa có  sách giáo khoa dùng chung

+ Các thiết bị văn phòng như máy tính, máy in, bàn ghế, tủ làm việc đã cũ, hết khấu hao sử dụng

+ Các phòng học chưa có điều hòa, hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát cho học sinh còn chắp vá, hư hỏng nhiều

*. Công tác XHH giáo dục:

Công tác huy động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm liền nhà trường chưa huy động được nguồn lực của cộng đồng để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục phục vụ cho hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chưa phát huy được sức mạnh của công tác phối kết hợp giữa nhà trường và xã hội để xây dựng xã hội học tập, nội dung giáo dục mở, tạo cho học sinh cơ hội trải nghiệm thực tế.

III. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

-Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.

- Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoach hợp lý,  mua sắm trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang – sạch – đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.

  • Đối mới công tác quản lý trên cơ sở đáp ứng theo các yêu cầu của các chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.

- Tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện: Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh...

B. PHƯƠNG HƯỚNG ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG CHO GIAI ĐOẠN TIẾP THEO

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

Giai đoạn 1: Từ năm 2017 - 2018:

- Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo giữ vững trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2014-2019, đạt các tiêu chí để đề nghị kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

- Dự kiến hoàn thiện cơ sở vật chất các hạng mục: Bể bơi lắp ghép, xây mới nhà vệ sinh học sinh, làm mới nhà để xe của GV, HS

- Chỉ tiêu thi đua: Đạt tập thể lao động tiên tiến

 Giai đoạn 2: Từ năm 2018 - 2020:

- Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt trường THCS chuẩn Quốc gia mức độ 2,  kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3.

- Dự kiến hoàn thiện các hạng mục CSVC, thiết bị:

+ Tham mưu lãnh đạo sửa chữa nâng cấp khu phong học 2 tầng, Làm sân bóng đá cỏ nhân tạo

+ Cân đối nguồn ngân sách để sửa chữa các công trình khu hiệu bộ, khu nhà cấp 4, hoàn thiện trang thiết bị thư viện

+ Làm tốt công tác XHH để lắp đặt điều hòa các lớp theo chương trình "Điều hòa cho em " của Thị ủy Đông Triều.

+ Sửa chữa nâng cấp nhà vệ sinh giáo viên

+ Bổ sung các thiết bị dạy học, máy tính máy chiếu, bàn ghế, hệ thống camera an ninh…

+ Chỉnh trang khuông viên trường

- Chỉ tiêu thi đua: Đạt tập thể lao động xuất sắc, đệ nghị  bằng khen của UBND tỉnh.

2. Tổ chức thực hiện

*. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

*. Đối với  Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

*. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

*. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học; Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học; Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

C. KẾT LUẬN:

1.Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển Giáo dục của nhà trường đúng hướng trong tương lai; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý kế hoạch hàng năm, hàng tháng.

2. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể CB-GV-NV và học sinh nhà trường xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

3.Trong thời kỳ hội nhập, có sự phát triển mạnh kinh tế xã hội, KHCL của nhà trường sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung. Tuy nhiên bản KHCL này là cơ sở nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

Vậy BGH trường TH&THCS Tân Việt báo cáo tham mưu với UBND xã Tân Việt để có kế hoạch bổ sung, đàu tư nguồn kinh phí hỗ trợ nhà trường hoàn thiện các hạng mục trường Chuẩn quốc gia mức độ 2 theo quy định

Nơi nhận;

-UBND xã ( B/c)

-BGH (c/đ)

-CBGV (t/h)

- Lưu

                HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

          Phạm Thị Thiên Hương